NPTPMB đã dần khẳng định được vị trí trong quản lý dự án truyền tải điện

Thứ tư, 1/6/2022 | 16:00 GMT+7
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Tuấn Tùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Ban QLDA truyền tải điện (NPTPMB).

Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng trao Bằng khen của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho các cá nhân xuất sắc của NPTPMB.

Hoàn thành vượt kế hoạch các dự án khởi công, đóng điện

Ông Trần Thế Hùng – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc NPTPMB cho biết: Trong năm 2021, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, đơn vị đã khởi công được 18/16 dự án, gồm 16 dự án trong kế hoạch và 02 dự án ngoài kế hoạch. Trong đó có những dự án trọng điểm phục vụ giải tỏa công suất các nguồn điện và đảm bảo cung cấp điện như treo dây mạch 2 đường dây 220kV Dốc Sỏi - Quảng Ngãi, nâng công suất (NCS) các TBA 500kV Lai Châu, NCS TBA 220kV Sơn Hà, NCS TBA 220kV Ngũ Hành Sơn.

NPTPMB hoàn thành đóng điện 7/6 dự án, trong đó có nhiều dự án quan trọng phục vụ giải tỏa công suất các nguồn điện thủy điện và các dự án phục vụ đảm bảo cung cấp điện như các dự án: NCS TBA 220 kV Sơn Hà, NCS TBA 220kV Huế, Lắp máy 2 TBA 220kV Thanh Nghị, NCS TBA 220kV Sóc Trăng, NCS TBA 220kV Tuyên Quang. Tổng giá trị đầu tư xây dựng thực hiện đạt hơn 625 tỷ đồng.

Về thực hiện chủ đề năm 2021 công tác chuyển đổi số tại NPTPMB đã đạt được những kết quả quan trọng. NPTPMB được giao thực hiện chuyển đổi số với 29 nhiệm vụ (11 nhiệm vụ từ kế hoạch EVN giao, 18 nhiệm vụ từ kế hoạch EVNNPT giao); bao gồm 99 công việc cụ thể (56 công việc thuộc kế hoạch năm 2021 và 43 công việc của giai đoạn 2022-2025).

Trong năm 2021, NPTPMB đã rất chủ động tổ chức triển kế hoạch chuyển đổi số, hoàn thành được 100% khối lượng được giao. Tập thể lãnh đạo NPTPMB đã có sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt việc triển khai chuyển đổi số. Trong công tác tổ chức chỉ đạo, NPTPMB đã thành lập ban chỉ đạo chuyển đổi số, Tổ công tác chuyển đổi số, đẩy mạnh đào tạo, tuyên truyền nhận thức về chuyển đổi số và ATTT; quyết liệt thúc đẩy công tác ứng dụng công nghệ số trong hoạt động thường ngày như D-Office, các phần mềm dùng chung, họp trực tuyến, chữ ký số đạt hiệu quả cao. 

NPTPMB đã tích cực ứng dụng các nền tảng mạng xã hội trong làm việc nhóm, áp dụng trong quá trình lập và trình duyệt hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và rút ngắn được thời gian thẩm tra tại NPTPMB; áp dụng giải pháp số hóa sử dụng QR-code trong công tác quản lý vật tư; Ứng dụng camera sử dụng pin năng lượng mặt trời để tăng cường kiểm tra, đôn đốc nhà thầu trong quá trình thực hiện dự án; và chú trọng nâng cao ý thức chuyển đổi số, bảo mật an toàn thông tin cho các CBCNV.

Giai đoạn 2020 - 2021, NPTPMB thực hiện được 09 sáng kiến cải tiến kỹ thuật và Khoa học công nghệ, đặc biệt có những sáng kiến đã đóng góp rất lớn và hiệu quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, như: Áp dụng “mã vạch, mã QR code trong công tác kiểm kê tài sản trang thiết bị văn phòng tại NPTPMB”; Sử dụng mã QR code vào công tác quản lý vật tư thiết bị của các dự án đầu tư xây dựng trong NPTPMB; Tổ chức triển khai thi công đảm bảo hoàn thành tiến độ đóng điện dự án trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp; Ứng dụng camera sử dụng pin năng lượng mặt trời để tăng cường kiểm tra, đôn đốc nhà thầu trong quá trình thực hiện dự án.

Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú trao Giấy khen của EVNNPT cho các cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021.

Phấn đấu hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ năm 2022

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Tuấn Tùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của NPTPMB đã đạt được trong năm 2021, dù mới thành lập (tháng 4/2020) nhưng đơn vị đã hoàn thành khởi công và đóng điện được nhiều công trình và vượt so với kế hoạch đầu năm Tổng công ty giao, qua đó góp phần vào thành công chung của Tổng công ty.

Năm 2022, EVNNPT triển khai các nhiệm vụ để hoàn thành tốt chủ đề năm là: “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”; Đẩy mạnh thực hiện văn hóa EVNNPT (trong đó chú trọng xây dựng và thực hiện văn hóa số, văn hóa an toàn) và công tác truyền thông trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt để nâng cao hiệu quả hoạt động của EVNNPT.

Tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp để rút ngắn thời gian thực hiện giai đoạn chuẩn bị đầu tư, tăng cường quản lý chất lượng dự án đầu tư; đảm bảo chất lượng, tiến độ các dự án ĐTXD theo kế hoạch. Có giải pháp đồng bộ, hiệu quả trước nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành của các dự án do tình hình dịch bệnh COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường.

Chú trọng thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng công tác an toàn trong các lĩnh vực quản lý vận hành và đầu tư xây dựng; nâng cao năng lực công tác quản lý kỹ thuật; rà soát việc xây dựng, triển khai các quy trình, quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật; tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại trong công tác quản lý vận hành.

Tập trung thực hiện các giải pháp để quản trị rủi ro trong EVNNPT, quản trị dòng tiền hiệu quả; đảm bảo thu xếp hiệu quả và đủ vốn cho công tác đầu tư xây dựng; chủ động, tích cực triển khai các hình thức huy động vốn không có bảo lãnh của Chính phủ. Tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, công nghệ thông tin trong các hoạt động của Tổng công ty. 

Từ những nhiệm vụ trên của EVNNPT, ông Nguyễn Tuấn Tùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT yêu cầu NPTPMB cần thực hiện các giải pháp đã đề ra trong báo cáo tổng kết để hoàn thành toàn bộ các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022 được Tổng công ty giao. Trong đó chú trọng xây dựng kế hoạch triển khai và thực hiện tốt chủ đề năm 2022 của EVNNPT.

NPTPMB phấn đấu, nỗ lực hơn nữa nhằm hoàn thành toàn bộ các dự án đầu tư xây dựng theo kế hoạch, nhất là các dự án đảm bảo cung cấp điện cho khu vực thủ đô Hà Nội (lắp máy 2 TBA 500kV Tây Hà Nội, lắp máy 3 TBA 220kV Long Biên, nâng khả năng tải ĐD 220kV Hà Đông - Thường Tín, …) và các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Thực hiện tốt các nhiệm vụ khoa học- công nghệ được EVNNPT giao, tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, công việc theo kế hoạch trong các đề án. Tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tại EVNNPT, chuyển đổi số trong EVNNPT.

Trong năm 2022, đề nghị NPTPMB thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong đề án nâng cao năng lực các Ban QLDA trực thuộc EVNNPT, cụ thể là: Lập kế hoạch và triển khai đào tạo bổ sung năng lực, chứng chỉ cho các cán bộ, người lao động thuộc một số vị trí chức danh điển hình, mục tiêu đến năm 2025: 100% cán bộ công nhân viên thuộc các vị trí, chức danh này đạt được tiêu chuẩn theo khung năng lực đề ra; Rà soát, báo cáo đánh giá mô hình ban điều hành dự án để điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

Ông Nguyễn Tuấn Tùng yêu cầu NPTPMB đào tạo nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác truyền thông để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác tuyên truyền; Tăng cường thiết lập quan hệ với các cơ quan báo chí thông qua những hợp tác truyền thông giữa đơn vị với những báo chí chuyên ngành để chủ động đưa thông tin quảng bá, giới thiệu hoạt động, hình ảnh của NPTPMB cũng như của EVNNPT./.