Đóng điện thành công Máy biến áp 220kV Trạm biến áp Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi

Thứ hai, 31/5/2021 | 08:06 GMT+7
Vào lúc 23 giờ 54 phút ngày 30/5, tại Trạm biến áp (TBA) 220kV Sơn Hà (huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi), Ban Quản lý dự án Truyền tải điện (NPTPMB) đã phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện thành công dự án nâng công suất (NCS) lắp máy biến áp (MBA) 220kV-250MVA (AT1) vượt tiến độ 7 tháng so với kế hoạch đặt ra; ngay sau khi đóng điện MBA AT1 TBA 220kV Sơn Hà đã mang tải 70,8MW.

Với mục tiêu góp phần thu gom hết công suất của nguồn thuỷ điện nhỏ khu vực phía Tây tỉnh Quảng Ngãi lên hệ thống Truyền tải điện Quốc gia, góp phần giảm chi phí phát điện chung toàn hệ thống, đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy cho TBA 220kV Sơn Hà, đồng thời cung cấp điện an toàn, liên tục cho phụ tải khu vực trong các chế độ vận hành.

Ông Nguyễn Quang Anh - Phó Giám đốc NPTPMB cho biết: Dự án được NPTPMB khởi công ngày 31/3/2021, theo tiến độ dự án đã được EVNNPT phê duyệt dự án dự kiến hoàn thành đóng điện cuối năm 2021. Do TBA 220kV Sơn Hà luôn vận hành ở mức quá tải cao, nguy cơ gây bất ổn định trong vận hành, bên cạnh đó để đảm bảo lưới truyền tải điện vận hành hiệu quả. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và EVNNPT đã chỉ đạo NPTPMB làm việc với các nhà thầu, các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ đóng điện, đảm bảo đưa vào vận hành AT1 cuối tháng 5 (vượt tiến độ 7 tháng) và phấn đấu đóng điện AT2 tháng 9 năm 2021 (vượt tiến độ 3 tháng). Để đáp ứng tiến độ đưa vào vận hành sớm các dự án, NPTPMB đã tập trung và nổ lực huy động mọi nguồn lực khẩn trương đẩy nhanh quá trình thực hiện các thủ tục: như quá trình lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng mua sắm VTTB, xây lắp, giám sát… Đây là dự án đặc biệt được lãnh đạo EVN và EVNNPT hết sức quan tâm, trong khi thời gian thi công gấp rút trong 2 tháng, để có đủ vật tư thiết bị cung cấp cho các nhà thầu, EVNNPT đã chỉ đạo các đơn vị thành viên phối hợp hỗ trợ NPTPMB để điều động MBA220kV-250MVA và vật tư thiết bị hiện có kịp thời đáp ứng tiến độ công trình.

Ông Nguyễn Quang Anh – Phó Giám đốc NPTPMB chỉ đạo đóng điện

Dự án NCS TBA 220kV Sơn Hà (huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi) là công trình năng lượng, cấp I, nhóm C. Dự án có quy mô thay 02 MBA 220kV-125MVA hiện hữu bằng 02 MBA 220kV-250MVA; thay biến dòng điện ngăn lộ tổng 220kV; lắp đặt hệ thống PCCC phù hợp với MBA 220kV-250MVA; thay dây dẫn thanh cái, ngăn liên lạc phía HTPP 220kV-110kV; cập nhật lại thiết bị điều khiển - bảo vệ, đo lường, SCADA cho các thiết bị thay mới; kết nối tín hiệu SCADA liên quan thay máy biến áp AT1, AT2 về Trung tâm điều độ hệ thống điện miền Trung (A3).

Ông Trần Đình Việt - Trưởng phòng công trình Công ty XL&TM YK cho biết thêm: Dư án được đơn vị thực hiện trong điều kiện thời gian gấp rút, phải thi công trong điều kiện mặt bằng chật hẹp, nắng nóng, gần các thiết bị đang mang điện. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị, đơn vị đã xây dựng phương án thi công cụ thể đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của NPTPMB.

Lãnh đao NPTPMB kiểm tra nghiệm thu hệ thống PCCC

Bên cạnh đó do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên việc các nhà thầu gặp nhiều khó khăn trong điều động nhân lực, các nhà thầu cung cấp vật tư chậm bàn giao thiết bị theo tiến độ theo hợp đồng đã ký kết. Để tháo gỡ khó khăn trên NPTPMB đã yêu cầu các nhà thầu thi công tăng cường nhân lưc, phương tiện, bố trí ca kíp để thi công 24/24 giờ, song song với khai báo và kiểm tra nghiêm ngặt về y tế, thực hiện các biện pháp phòng chông dịch Covid-19. Tháng 5 là tháng cao điểm, cũng là dịp nghỉ lễ, nhân Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2021, ông Nguyễn Quang Anh - Phó Giám đốc NPTPMB thừng xuyên có mặt tại công trường để kịp thời chỉ đạo, xử lý các vướng mắc, ký duyệt hồ sơ tại công trường nên đã giảm được rất nhiều thời gian cho các nhà thầu đồng thời thăm hỏi, động viên nhà thầu làm thêm giờ để kịp tiến độ.

MBA AT1 220kV-250MVA tại TBA 220kV Sơn Hà đã hoàn thành đống điện

Mục tiêu của NPTPMB phấn đấu cuối tháng 5 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 đóng điện MBA AT1 220kV dự án NCS TBA 220kV Sơn Hà, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai ngay giai đoạn 2 phấn đấu hoàn thành đóng điện AT2 vào cuối tháng 9 năm nay.

Sau khi các dự án NCS TBA 220kV Sơn Hà hoàn thành sẽ nâng tổng dung lượng của TBA 220kV Sơn Hà từ 250 MVA lên 500 MVA, bổ sung nguồn 220kV và tăng khả năng cung cấp điện an toàn, liên tục cho phụ tải khu vực của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội và các nhu cầu dân sinh và phù hợp với Quy hoạch điện VII điều chỉnh của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt.