Hoàn thành dự án quan trọng đảm bảo điện áp cho khu vực phía Bắc trước mùa nắng nóng

Thứ sáu, 12/5/2023 | 07:52 GMT+7
Tính đến nay, các giàn tụ bù tại 6 trạm biến áp nhằm đảm bảo yêu cầu về điện áp cho lưới truyền tải điện khu vực miền Bắc đã hoàn thành, vượt trước tiến độ so với yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề ra. Vậy việc triển khai giàn tụ bù này gặp những thách thức gì? Việc hoàn thành giàn tụ bù này có ý nghĩa như thế nào?

Nhiều thách thức trong quá trình triển khai

Trước kia, ở khu vực phía Bắc vào một số thời điểm xảy ra tình trạng điện áp thấp, điều đó khiến các thiết bị điện gia dụng, thiết bị điện công nghiệp hoạt động kém hiệu quả. Đầu tháng 02/2023, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nhận được báo cáo của Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia (EVNNLDC), trong đó, để đảm bảo điện áp trước mùa nắng nóng năm 2023, EVNNLDC đề xuất lắp đặt tụ bù cho lưới điện miền Bắc để đảm bảo hệ thống điện quốc gia vận hành an toàn tin cậy trong năm 2023 và năm 2024.

Ban Quản lý dự án truyền tải điện (NPTPMB) được Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) giao quản lý dự án “Giải pháp đảm bảo yêu cầu về điện áp cho lưới truyền tải điện khu vực miền Bắc”. Dự án được phê duyệt với quy mô trang bị các giàn tụ bù 110kV-50MVAr tại 06 trạm biến áp bao gồm 500kV Đông Anh, 500kV Tây Hà Nội, 220kV Vân Trì, 220kV Phú Thọ, 220kV Phú Bình và 220kV Lưu Xá thuộc 3 trung tâm phụ tải lớn Thành phố Hà Nội, tỉnh Phú Thọ và tỉnh Thái Nguyên.

Thi công tại TBA 220kV Phú Thọ

Mục tiêu của Dự án nhằm đảm bảo điện áp vận hành nằm trong giới cho phép cho lưới truyền tải điện khu vực miền Bắc và tăng cường độ ổn định cung cấp điện, giảm tổn thất công suất, điện năng trong hệ thống, đặc biệt dự án được EVN, EVNNPT giao hoàn thành trước mùa nắng nóng năm 2023.

Ông Võ Lương Nhân - Phó Giám đốc NPTPMB  cho biết: Dự án được triển khai với thời gian thi công gấp gáp kể từ thời điểm khởi công (15/02/2023) đến mốc hoàn thành trước mùa nắng nóng 2023. Địa điểm thi công dự án đồng thời và trải rộng trên 02 trạm biến áp 500kV và 04 trạm biến áp 220kV đang mang điện thuộc Thành phố Hà Nội, tỉnh Phú Thọ và tỉnh Thái Nguyên, việc đảm bảo an toàn cho con người và thiết bị tại các công trường là vấn đề tối quan trọng, thi công phải tuyệt đối tuân thủ các quy định về an toàn và các biện pháp an toàn đã được lập.

Thiết bị thuộc dự án là các thiết bị chuyên dụng (tụ bù, kháng) phải thực hiện nhập khẩu từ các nhà sản xuất nước ngoài, không có sẵn hàng dự phòng trên lưới truyền tải điện. Thời gian từ lúc lựa chọn nhà thầu đến lúc cung cấp tại hiện trường gần như không còn khoảng trống kể cả dịp Tết Nguyên đán năm 2023, theo hợp đồng, theo tiến độ vật tư thiết bị phải đến cuối tháng 5 mới hoàn thành được dự án.

Thi công tại TBA 220kV Vân Trì (Hà Nội)

Nỗ lực lớn để hoàn thành dự án trước tiến độ

Ông Võ Lương Nhân – Phó Giám đốc NPTPMB  cho biết: Trong quá trình triển khai dự án, NPTPMB luôn nhận được sự chỉ đạo của lãnh đạo EVNNPT, sự hỗ trợ của các Ban, đơn vị liên quan. Cùng với đó là sự cố gắng không ngừng nghỉ của tập thể CBCNV, của ban lãnh đạo NPTPMB cũng như sự phối hợp của các đơn vị có liên quan trong công tác điều hành dự án. Trong quá trình thực hiện dự án, sức ép về nguồn lực, tiến độ cũng như địa lý triển khai đã thúc đẩy NPTPMB đã ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong công tác quản lý điều hành dự án.

Kể từ khi được giao quản lý dự án, NPTPMB đã lập kế hoạch chi tiết từng khâu, từng hạng mục, chi tiết đến từng công việc, hàng ngày, rút ngắn các cán bộ thực hiện dự án bám sát theo tiến độ điều hành chi tiết, lãnh đạo ban, lãnh đạo các phòng chức năng luôn sẵn sàng trực tiếp chỉ đạo, đảm bảo không có sự gián đoạn.

Trao đổi với cán bộ trực tiếp quản lý dự án, anh Nguyễn Xuân Vinh - cán bộ phòng Kỹ thuật - An toàn chia sẻ: Từ lúc giao dự án tháng 06/2021 với quy mô ban đầu trang bị 16 giàn tụ bù 110kV-50MVAr, 01 giàn tụ bù di động 110kV-50MVAr ở 11 tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc, đúng thời điểm dịch Covid -19 bùng phát và các địa phương thực hiện giãn xã hội, NPTPMB đã cùng đơn vị tư vấn thiết kế tổ chức khảo sát tại các trạm biến áp thuộc dự án và nghiêm túc thực hiện các quy định phòng chống dịch của địa phương, đơn vị quản lý vận hành (test kết quả, cách ly, đăng ký với UBND các cấp …). Tuy nhiên một số địa phương cũng không cho phép ra vào, điều này ảnh hưởng công tác khảo sát, bắt buộc khảo sát từ xa. Về quy mô trang bị dự án, vướng mắc ở quan điểm không đồng nhất giữa một số cơ quan dẫn đến quá trình thẩm định kéo dài, sau khi tính toán và được sự đồng ý của các cấp có thẩm quyền thông qua và lắp đặt tụ bù tại 6 trạm biến áp, EVNNPT đã phê duyệt dự án vào ngày 25/7/2022.

Thời gian từ lúc phê duyệt dự án (25/7/2022) đến lúc đóng điện trước ngày 30/4/2023 với khối lượng công việc khổng lồ (lập và phê duyệt Thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở, lập Hồ sơ mời thầu, lựa chọn nhà thầu, ký họp đồng và cung cấp VTTB, thi công công trình đồng thời và nghiệm thu hoàn thành tại 6 trạm biến áp…). Trước những thách thức đó, NPTPMB dựa trên kế hoạch đã lập ra, rà soát, rút ngắn tối đã các hạng mục có thể bằng nhiều biện pháp, tăng thời gian làm thêm ngoài giờ, ngoài ra còn thực hiện thêm các nội dung như: NPTPMB đã lập các nhóm làm việc qua zalo để đảm bảo thông tin báo cáo và chỉ đạo điều hành xuyên suốt trong quá trình triển khai thực hiện dự án cũng như xử lý ngay các vướng mắc trên công trường. NPTPMB đã tổ chức các cuộc họp điều hành và đôn đốc tiến độ thi công dự án qua ứng dụng zoom cloud đã giúp tiết kiệm thời gian cũng như nhiều chi phí mà lại đảm bảo thông tin báo cáo và các nội dung chỉ đạo điều hành luôn “nóng hổi”. Lập kế hoạch điều hành dự án, theo dõi chi tiết tiến độ cung cấp vật tư thiết bị bằng Google sheet đã giúp tiết kiệm nhiều thời gian và công sức khi làm việc đồng thời.

Rà soát và bám sát tiến độ VTTB, từ lúc ký hợp đồng, nhà máy sản xuất, xuất hàng ra cảng để vận chuyển, đến khi nhập cảng Hải Phòng (các công tác này được rút ngắn tối đa từng khâu, từng mục, phương án vận chuyển được so sánh kỹ lưỡng bằng đường bộ, đường thủy hay đường bay), dựa vào tiến độ cấp hàng để đưa ra kế hoạch triển khai với phương châm, hàng về tới đâu, giao nhận tại công trường tới đó và lắp dựng ngay thiết bị đó.

Xây dựng file excel phục vụ báo cáo tiến độ, khối lượng thực hiện cũng như theo dõi số lượng công nhân và máy móc thiết bị thi công trên công trường đã giúp cho việc theo dõi đảm bảo tiến độ công trường đúng kế hoạch đã đề ra.

Thi công tại TBA 500kV Đông Anh (Hà Nội)

Cùng với đó, trong đợt nghỉ lễ 30/4-01/5 vừa qua, dưới sự nhất trí đồng lòng của các đơn vị thi công, toàn công trường đã không nghỉ lễ để quyết tâm đưa công trình về đích đúng hạn. Đây là là quyết tâm chính trị cao từ tập thể NPTPMB khi mà  ngay từ đầu, NPTPMB đã có sự thống nhất quyết tâm hoàn thành dự án trước mùa nắng nóng năm 2023 để đảm bảo an toàn, an ninh năng lượng cho lưới truyền tải điện. Trong quá trình triển khai, công đoàn, và ban lãnh đạo NPTPMB đã luôn thăm hỏi và động viên anh em trên công trường, tạo mọi điều kiện, cơ sở vật chất cho người lao động yên tâm làm việc cũng như đảm bảo an toàn trên công trường. Kết quả đạt được, NPTPMB đã đóng điện thành công 03 giàn tụ trước ngày 30/4/2023 gồm TBA 500kV Đông Anh, 220kV Vân Trì, 220kV Phú Bình, và 03 giàn tụ 1 tuần sau kỳ nghỉ lễ trước ngày 08/5/2023 gồm TBA 500kV Tây Hà Nội, 220kV Phú Thọ và 220kV Lưu Xá.

“Sau khi hoàn thành công trình sẽ giúp cho điện áp khu vực được đảm bảo, đáp ứng kịp thời cho việc tăng khả năng tải, giảm tổn thất điện năng trên lưới truyền tải điện khu vực miền Bắc. Đảm bảo công tác vận hành an toàn lưới điện Quốc gia trong các ngày Lễ và mùa nắng nóng đang đến”, ông Võ Lương Nhân - Phó Giám đốc NPTPMB  cho biết.

Việc hoàn thành dự án là thành quả của sự chỉ đạo sâu sát và kịp thời của EVNNPT, sự nỗ lực thi đua phấn đấu trong thời gian dài trên công trường của NPTPMB, của các nhà thầu, sự đóng góp hoàn thành nâng cấp mở rộng hệ thống máy tính tự thực hiện của NPTS và sự phối hợp hỗ trợ của PTC1 góp phần cung cấp điện ổn định lâu dài cho khu vực miền Bắc. Đây cũng chính là hành động thiết thực của NPTPMB hướng tới chào mừng 15 năm thành lập EVNNPT (01/07/2008 - 01/07/2023), chào mừng 3 năm thành lập NPTPMB (01/6/2020-01/6/2023), khẳng định năng lực thực hiện của NPTPMB đối với các dự án có tính chất cấp bách, thời gian thực hiện gấp gáp, kỹ thuật phức tạp và thi công đồng thời tại nhiều địa điểm.

NPTPMB