NPTPMB hoàn thành Dự án đảm bảo điện áp cho khu vực phía Bắc trước mùa nắng nóng

Thứ ba, 9/5/2023 | 14:31 GMT+7
Vào lúc 23h22 ngày 08/5/2023 Ban Quản lý dự án truyền tải điện (NPTPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành đóng các giàn tụ 110kV tại 6/6 trạm: TBA 500kV Tây Hà Nội, TBA 500kV Đông Anh, TBA 220kV Vân Trì, TBA 220kV Phú Thọ, TBA 220kV Phú Bình, TBA 220kV Lưu Xá. Riêng đối với trạm Lưu Xá có 03 dàn tụ và NPTPMB đã hoàn thành và đưa vào vận hành 01 dàn tụ còn lại 02 dàn tụ đang phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành trong tháng 5/2023

TBA 500kV Đông Anh

Đầu tháng 02/2023, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nhận được các văn bản số 3113/ĐĐQG-PT và 3838/ĐĐQG-PT của Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia (EVNNLDC), trong đó EVNNLDC báo cáo kết quả tính toán vận hành lưới điện Quốc gia năm 2023 và xét đến năm 2024, nhu cầu lắp đặt tụ bù cho lưới điện miền Bắc, đồng thời đề xuất các giải pháp để đảm bảo hệ thống điện quốc gia vận hành an toàn tin cậy trong năm 2023 và năm 2024. Căn cứ vào các đề xuất của EVNNLDC, tình hình triển khai thực tế của các công trình điện, EVN đã yêu cầu EVNNPT hoàn thành lắp đặt 8x50MVAr tụ bù 110kV thuộc dự án “Giải pháp đảm bảo yêu cầu về điện áp cho lưới truyền tải điện khu vực miền Bắc” trước thời điểm nắng nóng.

TBA 220kV Lưu Xá

Công trình do EVNNPT làm chủ đầu tư giao cho Ban Quản lý dự án truyền tải điện (NPTPMB) thực hiện quản lý, thi công dự án với tổng mức đầu tư 165 tỷ đồng thực hiện tại 3 tỉnh thành phố bao gồm: Hà Nội, Phú Thọ và Thái Nguyên với các giải pháp thiết kế nhằm sử dụng hiệu quả năng lượng, tiết kiệm tài nguyên.

Ông Võ Lương Nhân - Phó Giám đốc NPTPMB cho biết trong quá trình triển khai dự án NPTPMB đã gặp nhiều khó khăn thách thức trong việc cung cấp vật tư thiết bị. Thời gian thực hiện hợp đồng chỉ trong vòng 120 ngày là rất khó khăn do tiến độ sản xuất của nhà máy của từng chủng loại vật tư thiết bị tại các nhà máy tại các nước là khác nhau như Trung Quốc và Ấn Độ…, NPTPMB đã gấp rút thương thảo với nhà các nhà thầu cung cấp vật tư nhất thứ cung cấp trong vòng 90 ngày để đáp ứng tiến độ của dự án.

NPTPMB gặp áp lực lớn về thời gian hoàn thiện công trình gấp rút cũng như trong việc cung cấp VTTB

Ngoài ra NPTPMB phải thường xuyên bám sát làm việc với các nhà thầu, kiểm soát tiến độ sản xuất của nhà máy, thời gian vận chuyển từ nhà máy ra cảng của nước sở tại để vận chuyển về Việt Nam. Sau khi đưa ra các phương án thì khả thi nhất vẫn là vận chuyển bằng đường thủy. Do quá trình các hãng tàu phải đi qua các cảng khác nhau, nên thời gian bị trễ không đúng như dự kiến. Sau khi hàng cập cảng Hải Phòng đơn vị đã phối hợp với các nhà thầu để thông quan và vận chuyển ngay về công trường để thi công lắp đặt.

Đối diện với khó khăn về thời gian thi công gấp rút NPTPMB đã đề ra các giải pháp để hoàn thành mục tiêu đáp ứng tiến độ, yêu cầu của EVN, EVNNPT như cập nhật lịch thi công lắp đặt, thí nghiệm hiệu chỉnh trên từng ngăn lộ, trạm; Giám đốc dự án tổ chức giao ban hàng ngày và có bảng tiến độ chi tiết; Ban DHDA1, Phòng KT-AT, VTTB nắm bắt lịch cụ thể để bám sát với các nhà thầu cung cấp cũng như các nhà thầu thi công; Lập nhóm điều hành trên công trường để kịp thời và giải quyết những vướng mắc…

       Các cán bộ kỹ thuật phối hợp với các đơn vị làm việc không quản ngày đêm kể cả ngày nghỉ lễ 30/4-1/5

Với sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của lãnh đạo NPTPMB, sự phối hợp và theo dõi, bám sát hiện trường của cán bộ kỹ thuật, nhân viên vận hành cùng phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, các nhà thầu tham gia thi công, đã tổ chức thi công không quản ngày đêm kể cả ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, cho dù thời tiết nắng nóng khắc nhiệt lãnh đạo NPTPMB gặp gỡ và chia sẻ với anh em công nhân. Để khích lệ lực lượng thi công trên công trường, lãnh đạo Ban, Công đoàn ban đã tổ chức kiểm tra, động viên, tặng quà CBCNV NPTPMB với các bên liên quan thi công trên Dự án. Truyền thông quyết liệt treo biển trên dự án, trên trang EVNNPT, NPTPMB. Những ngày Lễ lớn như thế này lẽ ra CNVCLĐ được cùng người thân và gia đình có những ngày nghỉ dưỡng, thăm người thân ở quê, nhưng những ngày này không riêng gì những cán bộ của NPTPMB phải căng mình trên công trường dự án với sức nóng của mùa hè khốc liệt, sự hy sinh thầm lặng và vẫn nở nụ cười tươi với trang phục trên áo in nền EVNNPT đảm bảo cho lưới điện luôn an toàn và liên tục, là một nét văn hóa tiêu biểu của người lính Truyền tải điện.

 

CBCNV làm việc dưới thời tiết nắng nóng đỉnh điểm lên đến hơn 40 độ C

Đến ngày 08/05/2023 NPTPMB đã đóng điện được 6/6 trạm. Đây có thể nói là nỗ lực lớn của NPTPMB, một quyết tâm chính trị lớn để có thể khẳng định NPTPMB hoàn toàn có thể triển khai các dự án có quy mô tính chất phức tạp, cấp bách. Dự án đi vào hoạt động góp phần cung cấp điện ổn định lâu dài cho khu vực miền Bắc, giảm tổn thất công suất, điện năng trong hệ thống, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

 

 

 

Công Duẩn