Thời sự - Văn hóa - Thể thao

Diễn tập kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin cấp EVNNPT năm 2023

Thứ hai, 9/10/2023 | 09:18 GMT+7
Trong 02 ngày 03 và 04/10/2023, tại Khánh Hòa, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã tổ chức “Diễn tập kỹ năng săn lùng mối nguy hại, các kỹ năng bảo vệ hệ thống thông tin, kỹ năng điều tra số theo hình thức thi đoạt cờ”. Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) được giao nhiệm vụ đăng cai và phối hợp với Công ty Cổ phần An ninh mạng Việt Nam (VSEC) đảm bảo công tác tổ chức để đợt diễn tập thành công, đáp ứng yêu cầu đề ra trong kế hoạch đảm bảo an toàn thông tin (ATTT) năm 2023 của EVNNPT.

Toàn cảnh buổi diễn tập kỹ năng đảm bảo ATTT EVNNPT năm 2023

Đến tham dự và chỉ đạo công tác diễn tập có ông Lưu Việt Tiến – Phó Tổng giám đốc EVNNPT - Trưởng Ban điều hành Ứng cứu xử lý sự cố ATTT EVNNPT, ông Nguyễn Văn Hưng – Trưởng Ban VT&CNTT EVNNPT, ông Hồ Công – Phó Giám đốc PTC3, cùng đại diện các đơn vị trực thuộc và gần 60 CBCNV làm công tác công nghệ thông tin (CNTT) và ATTT trong toàn EVNNPT.

Với mục tiêu nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác CNTT và ATTT trong EVNNPT, đồng thời đánh giá kỹ năng đảm bảo ATTT thông qua diễn tập tình huống ứng cứu xử lý sự cố trên không gian số. Nội dung diễn tập lần này đã lồng ghép đào tạo các kỹ năng săn lùng mối nguy hại, kiểm thử ứng dụng, kỹ năng bảo vệ hệ thống thông tin, kỹ năng xử lý sự cố mã độc,… và giả lập hệ thống trên các máy chủ ảo phục vụ 06 đội thi tham gia diễn tập, giải quyết các tình huống mất ATTT theo hình thức đoạt cờ (Capture the Flag - CTF).

CTF là một dạng đặc biệt của cuộc thi bảo mật thông tin, trong đó, ở đợt diễn tập này của EVNNPT các đội chơi phải tìm cờ trong các thử thách được Ban tổ chức đưa ra. Các đội tham gia CTF được yêu cầu xử lý các tình huống về ATTT, trong đó có chứa các lỗ hổng bảo mật. Nhiệm vụ của đội chơi là tìm ra các lỗ hổng đó trong thời gian nhanh nhất.

Các đội thi tranh tài ứng cứu, truy tìm lỗ hổng bảo mật đảm bảo ATTT

Đợt diễn tập đã diễn ra sôi nổi, quyết liệt với tinh thần tranh đua của các đội thi, kết quả cá nhân và động đội như sau: Về phần thi lý thuyết, 02 giải cá nhân xuất sắc thuộc về anh Hồ Đại Cát (PTC3) đạt 150 điểm đối với nội dung 1 về kiến thức chung, quy trình, quy định và anh Nguyễn Kỳ Phong (Công ty Dịch vụ Kỹ thuật truyền tải) đạt 110 điểm đối với nội dung 2 về kiến thức bảo vệ hệ thống thông tin.

Đối với phần thực hành lab về kỹ năng ứng cứu, điều tra sự cố, Đội thi Công ty Truyền tải điện 1 đã đạt 175 điểm với thời gian hoàn thành ngắn nhất; Đội thi Công ty Truyền tải điện 3 đạt vị trí thứ nhì ngay sau đó.

Chung cuộc, Đội thi Công ty Truyền tải điện 3 đã đạt giải nhất toàn đoàn với tổng số điểm là 435 cho cả 02 phần thi lý thuyết và thực hành lab.

Ông Lưu Việt Tiến - Phó Tổng Giám đốc,  Trưởng Ban điều hành Ứng cứu xử lý sự cố ATTT EVNNPT - phát biểu bế mạc

Phát biểu bế mạc đợt diễn tập, ông Lưu Việt Tiến – Phó Tổng Giám đốc EVNNPT đánh giá cao tinh thần học tập và tham gia nhiệt tình, sôi nổi, đua tranh quyết liệt của thành viên các đội thi. Qua đợt diễn tập này, Lãnh đạo EVNNPT mong muốn lực lượng làm công tác CNTT và ATTT tại các đơn vị thu được nhưng kết quả thiết thực, nhuần nhuyễn các kỹ năng phát hiện và khai thác lỗ hổng bảo mật, giúp phát hiện ra những điểm yếu còn tồn tại của hệ thống thiết bị và con người để kịp thời khắc phục, rút ra kinh nghiệm, bài học để phục vụ công tác đảm bảo ATTT tại EVNNPT và đơn vị trực thuộc ngày càng tốt hơn.

Trên cơ sở đó, trong thời gian tới EVNNPT sẽ tiếp tục tổ chức các đợt diễn tập khác với yêu cầu cao hơn, không chỉ phải nhuần nhuyễn các kỹ năng phát hiện và dò tìm các lỗ hổng bảo mật, mà còn phải thật sự lành nghề trong việc bảo vệ sự an toàn và duy trì tính liên tục của hệ thống mạng trước các đợt tấn công mạng ngày càng phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi từ bên ngoài.

Đội thi của PTC3 giành giải Nhất toàn đoàn chung cuộc sau đợt diễn tập

Nguyễn Văn Nhân - PTC3

(Nguồn: EVNNPT)