Phó thủ tướng: Chưa tăng giá điện

Thứ tư, 20/7/2022 | 15:46 GMT+7
Giá điện trong thời gian trước mắt sẽ chưa tăng, nhưng cần tính toán, xử lý những tồn tại liên quan tới chi phí để giữ ổn định giá.

Chỉ đạo này của Phó thủ tướng Lê Minh Khái được nêu trong kết luận cuộc họp của Ban chỉ đạo giá, được Văn phòng Chính phủ thông báo hôm nay.

Giá điện đang đứng trước áp lực tăng giá khi các nguyên liệu đầu vào cho sản xuất điện đều tăng vọt từ đầu năm đến nay. Chẳng hạn, bình quân giá than trộn của TKV, Tổng công ty Đông Bắc đã tăng 63%. Giá than nhập khẩu cũng tăng hơn gấp đôi, lên 304,8 USD một tấn. Dầu thô Brent lên 104,4 USD một thùng, gấp gần 2,5 lần.

Theo tính toán của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), giá bán lẻ điện bình quân năm 2022 đã lên mức 1.915,59 đồng một kWh. Mức này cao hơn 2,74% so với giá bán lẻ điện bình quân đang áp dụng từ năm 2019, là 1.844,64 đồng một kWh.

Giá bán lẻ điện bình quân 2022 chưa gồm các khoản chênh lệch tỷ giá hợp đồng mua bán điện còn lại trong 3 năm 2019-2021 của các đơn vị phát điện.

Giá bán lẻ điện bình quân được xem xét, điều chỉnh khi các thông số đầu vào của các khâu (phát điện, truyền tải điện, phân phối - bán lẻ điện, điều hành - quản lý) tăng từ 3% trở lên. Nếu giá bán điện bình quân cao hơn mức đang áp dụng từ 10% trở lên, Bộ Công Thương cùng Bộ Tài chính kiểm ra, rà soát và báo cáo Thủ tướng quyết định mức tăng phù hợp.

Đội chi phí, song EVN chưa đề xuất tăng giá điện và nhận được ủng hộ từ Bộ Công Thương.

Việc chưa tăng giá mặt hàng này được cấp có thẩm quyền nhấn mạnh nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô năm nay.

Tuy nhiên trước áp lực tăng giá, Phó thủ tướng yêu cầu EVN tiết kiệm chi phí; Bộ Công Thương tính toán, xử lý những tồn tại liên quan đến chi phí của tập đoàn này để giữ ổn định giá điện.

Công nhân Điện lực Hà Nội sửa chữa, bảo dưỡng trên đường dây

Về cước phí vận tải, vật liệu xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục theo dõi, giám sát kê khai, niêm yết giá và việc bán vé đúng giá niêm yết của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Việc tăng giá này phải đảm bảo phù hợp với diễn biến và cơ cấu của chi phí xăng dầu trong cước vận tải.

Bộ Xây dựng cùng các bộ, ngành, địa phương kiểm tra các mỏ đất, đá, cát xây dựng... xử lý các trường hợp trục lợi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

Với các mặt hàng, dịch vụ khác, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ quản lý chặt giá các mặt hàng, dịch vụ thiết yếu, tránh thiếu, găm hàng, đầu cơ, tăng giá bất hợp lý; cũng như khuyến khích tiêu dùng tại chỗ với một số mặt hàng để giảm chi phí vận chuyển.

 

Nguồn internet