Thực hiện đầu tư

Thi công xuyên Tết Dương lịch để hoàn thành nâng tải đường dây 220kV đoạn Việt Trì – Suối Sập 2A

Thứ hai, 2/1/2023 | 11:55 GMT+7
Vào lúc 5h29 phút ngày 02/1/2023, Ban Quản lý dự án truyền tải điện (NPTPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện Nâng tải đường dây 220kV đoạn Việt Trì - Suối Sập dài 110km (từ TBA 220kV Việt Trì đến cột 281 đấu nối NMTĐ Suối Sập 2A). Đây là đoạn tuyến nằm trong Dự án nâng tải đường dây 220kV Sơn La - Việt Trì.

Dự án do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, NPTPMB quản lý điều hành dự án, Công ty CP tư vấn xây dựng Điện 1 khảo sát, thiết kế, Công ty Truyền tải điện 1 tiếp nhận vận hành.

Thi công vị trí vượt sông Hồng dài 1,1km

Dự án có tổng mức đầu tư gần 358 tỷ đồng, được thực hiện trên tuyến đường dây 220kV Sơn La - Việt Trì hiện hữu đi qua địa bàn tỉnh Sơn La và tỉnh Phú Thọ với chiều dài khoảng 167km. Đây là dự án đường dây truyền tải đầu tiên do NPTPMB quản lý điều hành và được triển khai thi công 30/3/2022.

Dự án có quy mô thay dây dẫn nhôm lõi thép ACSR 400/52 hiện hữu bằng dây dẫn siêu nhiệt lõi composite tiết diện phần nhôm 421mm2,  riêng khoảng vượt sông Hồng dài 1,1km sử dụng dây siêu nhiệt lõi composite tăng cường tiết diện phần nhôm 524mm2.

Phần chuỗi đỡ sẽ tận dụng lại cách điện và phụ kiện phần không mang điện hiện hữu, thay thế phụ kiện phần mang điện và khóa đỡ phù hợp với dây dẫn siêu nhiệt được thay thế. Riêng đối với những khoảng vượt đường giao thông, đường sắt, khu dân cư, ... sẽ thay thế các chuỗi cách điện đỡ đơn hiện hữu bằng chuỗi cách điện đỡ kép loại gốm hoặc thủy tinh có tải trọng tương đương với cách điện hiện trạng. Thay thế các chuỗi néo trên tuyến không đảm bảo tải trọng phá hoại sau khi thay dây. Ngoài ra, sẽ thay thế để nâng mức cách điện đối với chuỗi đỡ, chuỗi néo thuộc các cung đoạn vị trí cột từ số 9-13 và từ 25-29.

Thay thế toàn bộ chống rung cho phù hợp với dây dẫn siêu nhiệt được thay thế. Căng lại dây chống sét và dây cáp quang để đảm bảo khoảng cách với dây dẫn sau khi thay thế. Nâng chiều cao 4 vị trí cột một đoạn chân 3m đối với các khoảng cột không đảm bảo khoảng cách pha đất. Các vị trí còn lại sử dụng cột hiện hữu. Cải tạo móng 4 vị trí cho phù hợp với cột nâng cao. Các vị trí còn lại sử dụng móng hiện hữu.

Phần TBA 220kV Việt Trì và TBA 220kV Sơn La thay thế biến dòng điện có dòng định mức 1200A tại 2 ngăn lộ đầu đường dây 220kV Sơn La - Việt Trì và tại ngăn 200 TBA 220kV Việt Trì. Thay thế toàn bộ dây dẫn ACSR500/64 mm2 thành dây 2xAAC - 500 mm2 và các phụ kiện kẹp cực tại ngăn lộ đầu đường dây 220kV tại TBA 220kV Sơn La và TBA 220 kV Việt Trì phù hợp với khả năng mang tải của dây dẫn thay thế mới. Thay thế cáp hạ áp từ các biến dòng điện thay mới đến tủ MK hiện hữu tại ngăn lộ.

Thi công vị trí đoạn qua huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ

Ông Võ Lương Nhân - Phó Giám đốc NPTPMB cho biết: Quá trình triển khai dự án, NPTPMB và các nhà thầu thi công gặp rất nhiều khó khăn vướng mắc như bố trí lịch cắt điện của cấp điều độ khó khăn do đảm bảo an toàn hệ thống điện, thời gian thi công gấp rút, giải phóng mặt bằng gặp những vướng mắc nhất định, các nhà thầu ít có kinh nghiệm thay dây siêu nhiệt. Đặc biệt thời tiết trong khu vực vào mùa đông lạnh giá, sương mù, nhiều thời điểm dưới 0 độ C.

Tuy nhiên với quyết tâm chính trị cao, cùng khả năng điều hành dự án hiệu quả của NPTPMB và nỗ lực của các nhà thầu, đến nay đoạn tuyến đã hoàn thành đóng điện an toàn đáp ứng yêu cầu EVN/EVNNPT đặt ra, không còn tồn tại nào trước khi đóng điện. Từ kết quả dự án này cho thấy NPTPMB đủ năng lực để quản lý điều hành dự án đường dây có quy mô lớn hơn. Dự kiến đoạn tuyến Suối Sập đi Sơn La sẽ được NPTPMB hoàn thành đóng điện trong quý I/2023.

Ông Võ Lương Nhân - Phó Giám đốc NPTPMB (bên phải) tặng quà động viên lực lượng thi công xuyên Tết

Việc hoàn thành đóng điện nâng tải đoạn tuyến đường dây 220kV Việt Trì - Suối Sập 2A nhằm truyền tải công suất cho khu vực hiện đang vận hành trong trạng thái mang tải cao khi hệ thống vận hành bình thường và quá tải khi hệ thống gặp sự cố N-1 ở chế độ phụ tải cực đại, mùa mưa.

Dự án giúp tăng cường khả năng truyền tải cho đường dây hiện hữu, góp phần giải tỏa công suất các nhà máy thủy điện nhỏ trong khu vực tỉnh Sơn La, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải phục vụ phát triển kinh tế, xã hội khu vực các tỉnh Sơn La và Phú Thọ. Hỗ trợ các đường dây trong khu vực tăng cường khả năng vận hành an toàn và ổn định cho hệ thống điện quốc gia, đặc biệt góp phần đảm bảo cung cấp điện cho miền Bắc vào tháng cao điểm nắng nóng năm 2023.

Những vị trí cuối cùng được các đơn vị thi công vào ngày 01/01/2023

Với việc NPTPMB đề ra biện pháp thi công hợp lý đã giúp dự án hoàn thành đóng điện đáp ứng yêu cầu đặt ra

Xuân Tiến