Tin hoạt động

Chuyển đổi số, xu hướng tất yếu của sự phát triển

Thứ năm, 8/4/2021 | 14:34 GMT+7
Thực hiện chủ đề năm 2021 của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia là “Chuyển đổi số trong Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia’. Ngày 19/3/2021, Ban Quản lý dự án truyền tải điện (NPTPMB) đã tổ chức khóa đào tạo nhận thức về “Chuyển đổi số’ với sự trình bày của Ông Mai Anh Tuấn – Chuyên gia về lĩnh vực chuyển đổi số của Ban Viễn thông Công nghệ thông tin Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia.

Toàn cảnh lớp học bồi huấn.

Sau khi thực hiện bài test nhanh nhận thức về chuyển đổi số, toàn thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên của NPTPMB đã phần nào hiểu được chuyển đổi số là gì, chuyển đổi số để làm gì và khi nào thì chuyển đổi số, đối tượng cần chuyển đổi số là những ai …

Theo đó, chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số (công nghệ xử lý tín hiệu số, công nghệ thông tin).

Làn sóng công nghệ số:

- Digitization (Số hóa thông tin, dữ liệu):               1985 – 1999

- Digitalization (Số hóa quy trình nghiệp vụ):         2000 – 2015

- Digital Transformation (Chuyển đổi số):               2015 – 2030 (dự báo)

 Công nghệ số tiêu biểu:

- AI - Trí tuệ nhân tạo: Là nỗ lực làm cho máy móc có những năng lực trí tuệ của con người (Có nhiều nhánh phát triển khác nhau, trong đó Máy học đang đạt được nhiều thành tựu).

- IoT - Interet vạn vật: Là mạng lưới kết nối vạn vật với nhau để trao đổi, chia sẽ dữ liệu, đóng vai trò kết nối giữa môi trường thực và số.

- Big data: Là công nhệ xử lý, phân tích dữ liệu lớn (Volume: khối lượng rất lớn,Velocity: thay đổi rất nhanh, Variety: dữ liệu rất đa dạng, Veracity: tính bất định của dữ liệu).

- Cloud computing: Là công nghệ cho phép tính toán trên các máy chủ ảo (đám mây) trên internet.

Những lợi ích mà chuyển đổi số mang lại là cực kỳ to lớn như tăng năng suất lao động; giảm chi phí sản xuất; nâng cao tính minh bạch, an toàn; nâng cao trải nghiệm của khách hàng, người dùng…

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của sự phát triển. Các công nghệ số đã thai nghén từ rất lâu và đang đi đến giai đoạn phổ biến, cơ hội mà nhiều thập kỷ nay mới có 1 lần. Mình không làm thì sẽ bị bỏ lại phía sau, “chuyển đổi số hay là chết”.

Yếu tố quan trọng nhất tác động đến chuyển đổi số là yếu tố con người, vì vậy toàn bộ cán bộ công nhân viên trong EVNNPT cần phải chung tay chung sức vì thắng lợi của công cuộc “Chuyển đổi số trong Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia”. Cần sự vào cuộc của cả một hệ thống để thực hiện chuyển đổi số. Điều có thể làm ngay chính là thay đổi tư duy, thay đổi cách nhìn, nhận thức và chuẩn bị các kỹ năng cần thiết.

Do chuyển đổi số là một quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện, nên nó là một phần của chiến lược lâu dài thay vì một nỗ lực riêng biệt của cá nhân, bao trùm lên mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh và kỹ thuật …

Chuyển đổi số chưa có tiền lệ nên phải lấy tầm nhìn thay thế cho kinh nghiệm, người đứng đầu cần phải truyền nhận thức, cảm hứng, khát vọng và nhiệt huyết của mình cho mọi người và đồng thời với đó là quyết tâm thay đổi tới các thành viên đó.

Hiện NPTPMB đang sử dụng hệ thống phần mềm dùng chung trong EVN; trong đó có 7 hệ thống phần mềm lõi bao gồm: ERP, CMIS 3.0, IMIS, PMIS, HRMS, E-Office và EVNHES.

Qua theo dõi và đánh giá của EVN cho thấy, các hệ thống phần mềm đã được áp dụng tốt tại các đơn vị, việc cập nhật số liệu tại các phần mềm phục vụ công tác hàng ngày như ERP, CMIS, E-Office đạt trên 95%.

Chủ trương lớn của NPTPMB nói riêng và EVN nói chung trong giai đoạn này chính là khẩn trương triển khai ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số vào công tác quản lý dự án, truyền thông, công nghệ thông tin./.

Một số hình ảnh:

Thanh Bình - P.TH