Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai: Hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án giải tỏa công suất NMĐ Nhơn Trạch 3, 4

Thứ sáu, 8/12/2023 | 08:31 GMT+7
Ngày 7/12, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai - Nguyễn Hồng Lĩnh dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh Đồng Nai có chuyến thăm, kiểm tra công trường Dự án Nhà máy điện (NMĐ) Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4 và làm việc với các đơn vị liên quan.

Tham gia đoàn công tác có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, lãnh đạo các sở, ngành và huyện Nhơn Trạch.

Đại diện Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) có ông Bùi Quang Thành – Phó Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Nam (SPMB), ông Lê Tuấn Anh – Phó Giám đốc Ban QLDA Truyền tải điện (NPTPMB).

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai - Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi làm việc với các đơn vị liên quan. Ảnh Báo Đồng Nai

Báo cáo với đoàn công tác, đại diện Ban Quản lý dự án điện - Tổng công ty Điện lực dầu khí Việt Nam cho biết: Đối với Dự án nhiệt điện Nhơn Trạch 3,4, đến nay khối lượng thi công ước đạt hơn 72% so với hợp đồng đã ký kết, cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra. Dự kiến sẽ phát điện thương mại Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 vào ngày 15/11/2024 và phát điện thương mại Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 vào ngày 15/5/2025.

Để đáp ứng tiến độ, chủ đầu tư kiến nghị các cơ quan chức năng tỉnh hỗ trợ, tháo gỡ một số vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.

Trong đó, chủ đầu tư kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai có ý kiến để Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, các sở, ngành liên quan hỗ trợ hoàn thành việc thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án. Cụ thể, điều chỉnh là tiến độ hoàn thành Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 vào năm 2024, tiến độ hoàn thành Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 vào năm 2025 trong tháng 12/2023. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thành thủ tục cho doanh nghiệp thuê đất đối với phần diện tích còn lại của dự án khoảng 37ha.

Cùng với đó, chủ đầu tư cũng kiến nghị các cơ quan chức năng của tỉnh đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án đường dây 220kV để giải tỏa công suất NMĐ Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 bao gồm:  TBA 500kV Long Thành, TBA 220kV khu công nghiệp Nhơn Trạch và đấu nối; đường dây 220kV Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái; đường dây 500kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 - rẽ Phú Mỹ - Nhà Bè để đảm bảo tiến độ cấp điện thử nghiệm, giải toả công suất cho Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3, 4 khi phát điện thương mại.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai - Nguyễn Hồng Lĩnh và đoàn công tác thăm, kiểm tra công trường Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3,4

Hiện nay, EVNNPT và các đơn vị trực thuộc (SPMB và NPTPMB) đang tập trung mọi nguồn lực nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhằm đảm bảo cấp điện thử nghiệm, thí nghiệm tổ máy và giải phóng công suất NMĐ Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4.

Tuy nhiên hiện nay các dự án trên đang gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành các dự án và có nguy cơ không đảm bảo tiến độ cấp điện thử nghiệm, giải tỏa công suất cho NMĐ Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4.

Để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các Dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, EVNNPT đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Đồng Nai quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi và chỉ đạo cấp ủy, chính quyền và các sở, ban, ngành liên quan: Xem xét, bổ sung cập nhật vị trí, điều chỉnh quy mô, vị trí các dự án công trình trong hồ sơ, bản đồ quy hoạch sử dụng đất 2030 trên địa bàn huyện Nhơn Trạch.

Xem xét, thông qua danh mục dự án cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất lúa, trong đó có 04 dự án giải toả công suất các NMĐ Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, để làm cơ sở đăng ký kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các địa phương có liên quan.

Xem xét phê duyệt Chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư là EVNNPT đối với Dự án đường dây 220 kV NMĐ Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.

Lãnh đạo EVNNPT kiểm tra tiến độ cụm dự án truyền tải giải tỏa công suất NMĐ Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, tháng 11/2023

Phát biểu tại buổi làm việc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, dự án nhiệt điện Nhơn Trạch 3, 4 nếu hoàn thành sớm sẽ góp phần giải quyết tình trạng thiếu điện của quốc gia. Có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Với các kiến nghị liên quan đến dự án cũng như đường dây truyền tải, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị các sở ngành, địa phương trong tỉnh hỗ trợ EVNNPT để sớm tháo gỡ những vướng mắc. Đồng thời EVNNPT và các đơn vị trực thuộc bám sát các sở, ngành của tỉnh để nắm rõ các trình tự thực hiện, thống nhất tiến độ để tháo gỡ các vướng mắc về quy hoạch, đất đai thúc đẩy tiến độ dự án.

Sau khi các dự án đường dây đấu nối được phê duyệt trong điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị mới Nhơn Trạch, yêu cầu UBND huyện Nhơn Trạch đẩy nhanh công tác BTGPMB để sớm hoàn thành các dự án.

Xuân Tân