Đẩy nhanh tiến độ các dự án truyền tải giải tỏa công suất NMĐ Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4

Thứ năm, 19/9/2024 | 08:52 GMT+7
Ngày 18/09/2024, tại Hà Nội, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Bùi Văn Kiên, Trưởng Ban chỉ đạo các dự án giải tỏa công suất NMĐ Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4 của EVNNPT đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo rà soát tiến dộ các dự án giải tỏa công suất NMĐ Nhơn Trạch 3, 4.

Tham dự cuộc họp có lãnh đạo Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB), Ban Quản lý dự án truyền tải điện (NPTPMB), Công ty Truyền tải điện 4, lãnh đạo các Ban chuyên môn của EVNNPT.

Căn cứ Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Nhà máy điện (NMĐ) Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 số 234/QĐ-TTg ngày 27/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay EVNNPT đang triển khai đầu tư xây dựng 04 dự án lưới điện đồng bộ với NMĐ Nhơn Trạch 3 và 4, trong đó 03 dự án: Trạm biến áp 220kV khu công nghiệp Nhơn Trạch và đấu nối; Đường dây 220kV NMĐ Nhơn Trạch 3 - Trạm biến áp 500kV Long Thành; Đường dây 500kV NMĐ Nhơn Trạch 4 - rẽ Phú Mỹ - Nhà Bè giao Ban QLDA các công trình điện miền Nam quản lý điều hành; Dự án đường dây 220kV NMĐ Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái giao Ban QLDA truyền tải điện quản lý điều hành dự án. Đây là các dự án trọng điểm, có vai trò quan trọng trong việc giải tỏa công suất NMĐ Nhơn Trạch 3 và NMĐ Nhơn Trạch 4, tăng cường liên kết lưới, truyền tải công suất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh khu vực phía Nam, trong đó có tỉnh Đồng Nai. Khi các dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương.

Phó Tổng giám đốc EVNNPT Bùi Văn Kiên chủ trì cuộc họp

Tuy nhiên, hiện nay các dự án đang gặp khó khăn vướng mắc nhất định như các địa phương tại Đồng Nai chưa thể ban hành thông báo thu hồi đất do vướng mắc thủ tục; Công tác thực hiện giá đất cụ thể để thực hiện dự án cũng đang phải chờ ý kiến các sở ngành của tỉnh…

Sau khi nghe SPMB, NPTPMB trình bày báo cáo tình hình thực hiện các dự án liên quan và ý kiến của các Ban tham dự cuộc họp, Phó Tổng giám đốc EVNNPT - Bùi Văn Kiên cho biết: Đây là các dự án trọng điểm cấp bách của Tổng công ty và là Dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc giải tỏa công suất NMĐ Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4 nhằm đảm bảo cung cấp điện cho hệ thống.

Hiện nay các vướng mắc liên quan đến thủ tục pháp lý đang được dần tháo gỡ. Do đó, lãnh đạo EVNNPT yêu cầu SPMB cần tiếp tục chủ động bám sát và phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đồng Nai, các sở ban ngành và chính quyền địa phương trong việc tháo gỡ các vướng mắc khó khăn liên quan đến công tác Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án, nhằm sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công và nhận mặt bằng đến đâu tổ chức thi công ngay đến đó, bảo đảm yêu cầu về kỹ thuật và chất lượng công trình, đáp ứng tiến độ vận hành thương mại của NMĐ Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4.

Các đơn vị cần tập trung cao độ, phát huy tinh thần triển khai Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối, làm việc với quyết tâm cao nhất, nỗ lực lớn nhất đưa Dự án về đích. Trong đó hàng tuần các đơn vị báo cáo EVNNPT tình hình thực hiện cụm các dự án phục vụ cấp điện thử nghiệm và giải phóng công suất của NMĐ Nhơn Trạch 3, 4. Đối với khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai phải báo cáo tiến độ hàng ngày.

Trong đó SPMB chỉ đạo nhà thầu tập trung toàn bộ lực lượng để dựng cột, kéo dây đảm bảo hoàn thành dự án Đường dây 500kV NMĐ Nhơn Trạch 4 - rẽ Phú Mỹ - Nhà Bè trong tháng 10/2024. Phối hợp với địa phương sớm có phương án BTGPMB để triển khai dự án Đường dây 220kV NMĐ Nhơn Trạch 3 - TBA 500 kV Long Thành.

Thi công các dự án truyền tải giải tỏa công suất NMNĐ Nhơn Trạch 3, 4 hiện đang gặp nhiều khó khăn vướng mắc

Đối với NPTPMB cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác BTGPMB, để đảm bảo có mặt bằng khởi công dự án vào tháng 1/2025 và tập trung nguồn lực để hoàn thành đóng điện dự án Đường dây 220kV NMĐ Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong tháng 10/2025.

Các Ban chức năng của EVNNPT theo nhiệm vụ được giao chủ động tham mưu cho lãnh đạo EVNNPT các công việc điều hành dự án trong quá trình xây dựng đảm bảo tiến độ cấp điện thử nghiệm và giải tỏa công suất NMNĐ Nhơn Trạch 3, 4 đáp ứng được yêu cầu.

Việc hoàn thành các công trình đường dây 220kV và 500kV đấu nối NMĐ Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 với hệ thống điện quốc gia sẽ góp phần tăng tổng công suất nguồn thêm hơn 1.600MW phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước và đời sống nhân dân. Với tính chất quan trọng đó, ngày 30/8/2024, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo xử lý khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án lưới điện đồng bộ giải tỏa công suất các nhà máy điện. Phấn đấu bàn giao mặt bằng trong tháng 10/2024 để có thể sớm hoàn thành dự án, đảm bảo giải tỏa công suất cho Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3 và 4 vào cuối năm 2025.

Đoàn Công Duẩn - NPTPMB

Tin đã đưa